Cách nhận biết và so sánh chất lượng giữa da tổng hợp và da thật

Trên thị trường hiện nay, rất nhiều người đang gặp khó khăn khi phân biệt giữa hai chất liệu da thật và da tổng hợp. Nếu tìm hiểu chi tiết, chúng ta sẽ thấy được mỗi loại da trên đều có đặc điểm nhận diện khác nhau cũng như những ưu nhược điểm riêng biệt.

Da tổng hợp và da thật là gì? Ưu nhược điểm

Để có thể dễ dàng phân biệt 2 loại chất liệu này, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu kỹ hơn về từng loại da.

Da thật

Da thật là loại da được lấy từ động vật trong tự nhiên, thường là da bò, da cá sấu, da đà điểu, da sơn dương,… Tất cả những bộ da này sẽ trải qua quá trình thuộc da. Đây cũng chính là bước quan trọng nhất quyết định nên vẻ đẹp và độ bền của sản phẩm. Từ làm sạch da, cho tới ngâm, xử lý bằng hóa chất chuyên dụng.

Nhờ quá trình này, da thật sẽ tăng thêm độ bóng và sự dẻo dai, độ bền bỉ theo thời gian.

Da thật cũng được phân chia thành ba loại khác nhau là: da thật nguyên miếng, da thật lột một lớp và da thật công nghiệp với những đặc điểm riêng.

Da thật là chất liệu có nhiều ứng dụng nhất trên thị trường hiện nay, chủ yếu là trong ngành nội thất và thời trang. Những sản phẩm được làm từ da thật thường có giá trị cao và được nhiều người yêu thích.

Sản phẩm được làm từ da bò thật

Sản phẩm được làm từ da bò thật

Chất liệu này cũng có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm: 

  • Độ bền cao: Theo thời gian sử dụng, những sản phẩm làm từ da thật thường không xảy ra tình trạng nứt, nổ, mục da. Cùng với đó, do có độ bóng tự nhiên, nên càng qua quá trình sử dụng lâu dài, da thật càng trở nên dẻo dai, chắc chắn hơn.
  • Thẩm mỹ tự nhiên: Mỗi tấm da thật đều mang màu sắc tự nhiên, cùng những chi tiết, họa tiết vân da mềm mại, tinh tế, đặc trưng riêng. Đây cũng chính là yếu tố làm nên nên sự đẳng cấp có một không hai của da thật.

Nhược điểm: Bên cạnh đó, da thật cũng có hạn chế là giá thành quá cao. Chính vì vậy, sản phẩm làm từ da thật thường không phải ai cũng có thể sở hữu được.

Da tổng hợp

Da tổng hợp hay còn được gọi là chất liệu giả da cao cấp. Đây là sản phẩm của quá trình phản ứng hóa học nhân tạo từ các chất liệu chính như: nhựa PVC, polyurethane và các vật liệu khác làm từ PVC.

Không chỉ vậy trong quá trình sản xuất gia tổng hợp còn được nhuộm màu và in vân da vô cùng tỉ mỉ khéo léo để tạo ra những tấm da giống thật nhất.

Dù xuất hiện muộn hơn da thật, nhưng công nghệ sản xuất da tổng hợp rất phát triển và cho ra đời nhiều loại da khác nhau. Hiện nay, phổ biến nhất phải kể tới da PU với nhiều ưu điểm vượt trội.

Da tổng hợp là một trong những chất liệu phổ biến nhất hiện nay

Da tổng hợp là một trong những chất liệu phổ biến nhất hiện nay

Tương tự da thật, da tổng hợp cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng:

Ưu điểm: 

  • Chống thấm nước: Là sản phẩm phản ứng hóa học giữa những nguyên vật liệu có tính chất kháng ẩm như: nhựa PVC, polyurethane và các vật liệu khác làm từ PVC, da tổng hợp mang khả năng chống thấm nước vượt trội.
  • Đa dạng màu sắc: Da tổng hợp gây chú ý với người sử dụng bởi có nhiều những màu sắc đa dạng tùy vào quá trình thuộc da khi sản xuất. Do đó, da tổng hợp luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và được yêu thích.
  • Dễ vệ sinh: Da tổng hợp không chỉ mềm mại, mà còn ít bám bụi và có thể dễ dàng làm sạch do chất tạo bóng được thêm vào khi sản xuất.
  • Giá thành hợp lý: Da tổng hợp hiện nay khá phổ biến, phù hợp với hầu hết người tiêu dùng bởi có giá thành phải chăng. Thông thường, một sản phẩm làm từ da tổng hợp chỉ có giá bằng một nửa, thậm chí thấp hơn so với da thật.

Nhược điểm:

  • Tuổi thọ thấp: Da tổng hợp dù được cải tiến liên tục, nhưng vẫn còn điểm hạn chế lớn là độ bền không cao. Nếu sử dụng lâu ngày trong môi trường có nhiệt độ, độ ẩm cao hay thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước và ánh sáng mặt trời, da tổng hợp sẽ nhanh chóng bạc màu, nứt nổ, mục da.
  • Mùi hóa chất: Da tổng hợp thường có mùi hóa chất đặc trưng do được sản xuất từ các nguyên liệu nhựa PVC, polyurethane và màu nhuộm.
  • Vân da kém tự nhiên: Công nghệ dập nổi vân da dù giúp tạo đường nét cho da tổng hợp, nhưng vẫn thiếu đi sự mềm mại, tinh tế và vẻ đẹp đặc trưng của vân da tự nhiên.
Vân da tự nhiên và vân da tổng hợp có sự khác nhau rõ rệt

Vân da tự nhiên và vân da tổng hợp có sự khác nhau rõ rệt

Da tổng hợp và da thật có gì khác nhau? Nhận biết như thế nào?

Ngày nay, khi da tổng hợp ngày càng được cải tiến để giống da thật hơn, người sử dụng cũng rất khó phân biệt giữa hai loại chất liệu này. Dưới đây là một trong số những đặc điểm khác nhau giữa da thật và da tổng hợp, cũng như cách nhận biết nhanh, chính xác nhất:

Vẻ bề ngoài

Với mặt ngoài của da, da thật có mặt ngoài mềm mịn hơn. Ngược lại, da tổng hợp thường có động bóng, hơi cứng và dai so với da thật. Ngoài ra, hoa văn trên bề mặt da thật cũng tự nhiên hơn so với da tổng hợp.

Mặt trong của da thật là lớp da lộn tự nhiên, có xơ da đặc trưng, mềm mại, tự nhiên. Trong khi đó, mặt trong của da tổng hợp thường sử dụng lớp lót từ vải hoặc các chất liệu tổng hợp khác rất dễ dàng nhận ra.

Độ bền, khả năng chống nước, chống xước

Da thật thường có độ bền khá cao. Trải qua quá trình sử dụng lâu dài, da thật càng trở nên dẻo dai, chắc chắn. Tuy vậy, khả năng chống thấm nước của da thật không được đánh giá cao, do có các lỗ chân lông li ti trên khắp bề mặt da. Người sử dụng nên hạn chế để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với nước. Nhờ có độ bóng tự nhiên trên bề mặt, da thật có thể hạn chế tối đa tình trạng trầy xước.

Da tổng hợp do được sản xuất từ các chất liệu nhân tạo gốc PVC nên có khả năng kháng nước cao. Cùng với đó, nhờ có chất tạo bóng được thêm vào khi sản xuất mà da tổng hợp càng trở nên dẻo dai, chống trầy xước tốt không kém da thật.

Tuy nhiên, với thời gian sử dụng lâu dài, da tổng hợp dần lộ ra nhược điểm độ bền không cao, có thể xảy ra mục, nứt, nổ da hoặc bạc màu.

Phân biệt các loại chất liệu da dựa vào quan sát thực tế

Phân biệt các loại chất liệu da dựa vào quan sát thực tế

Khả năng giữ nhiệt

Khả năng giữ nhiệt của da thật vượt trội hơn nhiều so với da tổng hợp. Với các sản phẩm túi da, thắt lưng da điều này không phải là tiêu chí đánh giá quá cao. Tuy nhiên đối với các sản phẩm quần áo thời trang, đây là một điểm rất quan trọng. Đây cũng chính là lý do khiến da thật được ưa chuộng hơn đối với riêng các sản phẩm quần áo mùa đông.

Độ tự nhiên của vân da, tính thẩm mỹ

Da thật có hoa văn đặc trưng, không đồng nhất ở trên cùng một tấm da. Ngoài ra, trên bề mặt da thật cũng có các lỗ chân lông li ti trải đều. Do đó, các sản phẩm từ da thật mang vẻ đẹp tự nhiên, có tính thẩm mĩ cao.

Trong khi đó, bề mặt da tổng hợp được in dập nổi vân da bằng máy công nghiệp nên mọi tấm da ở mọi vị trí đều có đường nét giống hệt nhau từ kiểu dáng, kích thước,… Tuy nhiên, da tổng hợp lại thu hút người sử dụng bởi màu sắc đa dạng, phong phú.

Mùi hương

Da thật có mùi hương tự nhiên ngai ngái, trải qua quá trình thuộc da và thời gian sử dụng lâu dài, mùi hương ấy sẽ càng phai dần và không gây cảm giác khó chịu.

Ngược lại, da tổng hợp được làm từ chất liệu gốc PVC, lại sử dụng chất nhuộm để tạo màu sắc nên thường có mùi hương đặc trưng của hóa chất. Mùi hương này khá nặng và khó có thể loại bỏ hoàn toàn, gây khó chịu cho người sử dụng.

Giá thành

So với da tổng hợp, các sản phẩm từ da thật tất nhiên sẽ có giá thành cao hơn. Thông thường giá thành sẽ gấp đôi hoặc thậm chí là gấp 3, gấp 5 lần với các sản phẩm làm từ da cá sấu, da cá đuối, da đà điểu.

Do vậy, sản phẩm từ da thật luôn hướng đến những đối tượng khách hàng cao cấp, với phong cách cá nhân riêng biệt và luôn muốn thể hiện chính mình. Tuy nhiên, các sản phẩm từ da tổng hợp cũng không mất đi giá trị của mình khi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi khách hàng ở mọi phân khúc khác nhau.

Da tổng hợp và da thật  đều có nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong ngành nội thất gia đình, nội thất ô tô và thời trang như: ghế sofa, quần áo, túi xách, ví, giày,… Tùy theo sở thích cá nhân mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất.

Nguồn: vastore-vn

 

4.94
5440 Bình chọn
Cách nhận biết và phân biệt gỗ công nghiệp An Cường

Cách nhận biết và phân biệt gỗ công nghiệp An Cường

Tìm hiểu về Phong Thủy trong xây dựng nhà ở

Tìm hiểu về Phong Thủy trong xây dựng nhà ở

Hướng Dẫn Sử Dụng Bảo Quản Sàn Gỗ Tự Nhiên

Hướng Dẫn Sử Dụng Bảo Quản Sàn Gỗ Tự Nhiên

Những điều cần biết về sàn gỗ để cuộc sống dễ dàng hơn

Những điều cần biết về sàn gỗ để cuộc sống dễ dàng hơn

Cách phân biệt 3 loại gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF

Cách phân biệt 3 loại gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF

Ưu nhược điểm của chất liệu gỗ Picomat?

Ưu nhược điểm của chất liệu gỗ Picomat?

Thảm trải sàn và những điều cần biết về thảm trải sàn

Thảm trải sàn và những điều cần biết về thảm trải sàn

Tìm hiểu các loại da bọc ghế sofa phổ biến nhất hiện nay

Tìm hiểu các loại da bọc ghế sofa phổ biến nhất hiện nay

Kích thước tiêu chuẩn của đồ nội thất trong xây dựng nhà ở

Kích thước tiêu chuẩn của đồ nội thất trong xây dựng nhà ở

Cấu tạo chi tiết của một bộ sofa cao cấp được sản xuất tại Dreamhouse

Cấu tạo chi tiết của một bộ sofa cao cấp được sản xuất tại Dreamhouse

Đánh giá bài viết

  1. DreamhouseSM

    Bài viết khá hữu ích, mời Quý Khách tham khảo để có thêm kiến thức trong đời sống thường ngày.
××××××